Chào mừng bạn đến với Weblog daoduythanh!

Thứ Sáu, 21 tháng 11, 2014

Nón lá - nét đẹp hồn quê



Từ lâu, chiếc nón lá đã trở thành một hình ảnh hết sức thân quen của người dân ở thôn quê. Nó gắn liền với đời sống sinh hoạt hằng ngày của mọi người. Nón lá theo người phụ nữ ra ruộng ra vườn, nón lá theo các chị gánh hàng rong len lỏi khắp các làng quê ngõ xóm, nón lá theo chân nữ sinh, cô giáo đến trường. Và nón lá đội đầu cho thiếu nữ thêm duyên…

Theo dòng thời gian, xã hội ngày một phát triển. Có rất nhiều loại nón vừa đẹp vừa sang trọng ra đời để làm nổi bật thêm những ai muốn ra dáng quý phái. Nhưng chiếc nón lá vẫn không hề đánh mất vẻ đẹp dịu dàng tự nhiên vốn có lâu đời của mình.
Ông bà ta ngày xưa chọn chiếc nón lá làm dụng cụ che nắng che mưa có lẽ là vì nó vừa rộng vừa nhẹ lại vừa bền. Thêm một tiện lợi khác nữa là khi đang lao động mệt vã mồ hôi thì liền lấy nón lá đội đầu xuống làm chiếc quạt để quạt cho đỡ mệt lúc trời nóng nực.
Ngày nay, có rất nhiều loại nón mẫu mã đẹp được làm từ nhiều loại vải đủ màu sắc, chất liệu tốt, bày bán nhiều ngoài chợ. Rất tiện lợi cho mọi người ngã giá chọn mua. Song song bên cạnh đó, chiếc nón lá ngày nay cũng được thợ sản xuất nón làm khéo léo và bền chắc hơn chiếc nón lá ngày xưa. Chính vì vậy mà người nông dân ở thôn quê vẫn chọn cho mình chiếc nón lá làm phương tiện đội đầu trong mỗi sớm mỗi chiều. Nón lá không chỉ che mưa che nắng cho người mà nón lá từ lâu chính là người bạn luôn nhìn thấy được khuôn mặt và ánh mắt buồn, vui, sướng, khổ của mọi người trong cuộc sống thường ngày.
Thật duyên dáng biết bao khi những người phụ nữ nón lá đội đầu, nụ cười thân thiện, tóc dài thướt tha… tô đậm thêm vẻ đẹp đặc trưng của một dân tộc ngàn năm văn hiến.
Nón lá đi vào thơ, vào nhạc, vào văn học, ca dao… và trở thành một niềm tự hào của người Việt Nam chúng ta.
Xã hội ngày càng phát triển. Đời sống và nhu cầu của con người cũng có những thay đổi. Cái gì cũ kĩ, lạc hậu thì người ta sẽ bỏ đi để tiếp nhận những gì tân tiến hợp thời hợp cảnh. Nhưng chiếc nón lá vẫn luôn tồn tại không rời xa mọi người.
Trên quê hương tôi đã có nhiều đổi thay, nhưng mỗi ngày từ ngoài vườn, ngoài rẫy hay trên từng con đường thênh thang vẫn còn nguyên đó những chiếc nón lá cho người che nắng che mưa.
Tôi yêu chiếc nón lá và tôi gọi đó là một nét đẹp văn hóa để giữ hồn quê


  Trần Thị Thùy Linh



0 nhận xét :