Chào mừng bạn đến với Weblog daoduythanh!

Thứ Sáu, 17 tháng 4, 2015

Bài thơ của mẹ ông Vương Đình Huệ được phổ nhạc

Tết Ất Mùi 2015, nữ nhạc sĩ Lê An Tuyên từ nước Đức về Nghi Lộc thăm quê, chị có ghé thăm bà Võ Thị Cầm (thân sinh ông Vương Đình Huệ, Trưởng ban Kinh tế Trung ương). Bà Cầm đã vào tuổi 90, vẫn còn minh mẫn lắm. Bà đọc bài thơ do bà làm tặng người mẹ của mình, khiến nữ nhạc sĩ xúc động rơi nước mắt. Và An Tuyên đã nhờ cụ chép lại bài thơ làm kỷ niệm 


Bài thơ là tấm lòng của một người con luôn mang ân tình của mẹ. Dù nghèo khó đến mấy vẫn nuôi con khôn lớn thành người. Và chính bà Cầm cũng là một người mẹ từng vượt qua nhiều gian khổ khó khăn để nuôi con học giỏi, thành tài. Khi đứa con trai của bà là Vương Đình Huệ lên làm Bộ trưởng, người ta mới biết bà đã có thời kỳ khó khăn như thế nào qua lời bà kể về người con của mình:
“Tui lấy chồng sinh được 8 đứa con nhưng sinh Huệ là khó nhất. Chuyển dạ từ chập tối đến sáng bảnh mắt mới đẻ. Khi sinh nó bé tí nhưng nhờ trời, nó không bệnh tật gì mà chóng lớn… Huệ nó chăm học lắm, có nhiều lúc nó chong đèn học thâu đêm. Những khi đèn dầu hết, nó học nhờ ánh trăng và bắt chước người xưa bắt đom đóm bỏ vào quả cà rỗng để học. Có hôm nó học khuya quá, thương con, nhà còn nắm gạo, tui nấu cháo cho nó nhưng nó không chịu ăn. Nó bảo mẹ ăn đi mà lấy sức, con không đói đâu. Nó bê cháo đến nài cho mẹ ăn làm tui cảm động cứ ôm lấy con mà khóc”.
 
Chính vì làm một người mẹ như vậy mà bà đã có những chia sẻ sâu sắc với người mẹ của mình. Bà nói, bà làm bài thơ tặng mẹ mà nước mắt cứ trào ra. Trở lại nước Đức, người nữ nhạc sĩ trong lúc ngồi trông cửa hàng đang vắng khách, đem bài thơ ra đọc lại, và, cảm xúc âm nhạc đã đến với chị.
Chị thấy bài thơ bà Cầm tặng người mẹ của bà cũng tựa nỗi lòng chị với người mẹ của mình, những bà mẹ miền Trung lam lũ quanh năm thờ chồng nuôi con khôn lớn trưởng thành. Chị đã phổ bài thơ thành ca khúc Mẹ tôi. Bài hát “Mẹ tôi” được thu thanh, do Đinh Trang thể hiện, và nữ nhạc sĩ đã gửi cho Vương Đình Huệ nghe để chuyển tới mẹ anh.
 
Vương Đình Huệ rất thích bài hát này, nhưng anh bảo tên bài hát “Mẹ tôi” đã có khá nhiều, An Tuyên nên tìm một cái tên gì khác, hoặc nhờ anh Nguyễn Trọng Tạo… An Tuyên từ Đức gọi về cho tôi, và bài hát đã được mang tên mới: ÂN TÌNH MẸ. Cuối tháng 3/2015, tôi vào Nghệ An, gặp Vương Đình Huệ về dự lễ khai trương Mường Thanh Cửa Lò, biết mẹ anh không được khỏe. Rồi bà phải vào cấp cứu ở bệnh viện. Nay bà đã qua cơn hiểm nghèo. Hy vọng bài hát “Ân tình Mẹ” sẽ làm vui lòng bà, như một thang thuốc quý với người mẹ thân yêu.




  • Nguyễn Trọng Tạo

0 nhận xét :