Chào mừng bạn đến với Weblog daoduythanh!

Thứ Ba, 18 tháng 8, 2015

Khám phá bí mật ẩn giấu phía sau những tác phẩm nghệ thuật

Các nhà nghiên cứu và nhà sưu tầm tranh trên thế giới đã phát hiện ra bên dưới lớp bề mặt của một số tác phẩm nghệ thuật của các danh hoạ tài năng còn có thêm một tác phẩm khác "ẩn mình".

Đa phần những tác phẩm bí ẩn này đều khó thể nhìn thấy bằng mắt thường mà phải qua chụp tia X, phục dựng và nghiên cứu kỹ càng bởi các chuyên gia hàng đầu.
Dây áo trễ trong  bức “Madame X” nổi tiếng của John Singer Sargent
Bức“Madame X” (Tạm dịch: Quý bà bí ẩn)
Bức“Madame X” (Tạm dịch: Quý bà bí ẩn)
Bức ảnh “Madame X” (Tạm dịch: Quý bà bí ẩn) thể hiện Madame Pierre Gautreau – một người phụ nữ xinh đẹp, nổi tiếng và đình đám vào thời bấy giờ.
Để tôn lên được vẻ đẹp và quyến rũ của nhân vật, hoạ sĩ John Singer Sargent đã yêu cầu Madame Pierre Gautreau mặc một chiếc đầm đen thật quyến rũ và có dây áo trễ xuống.
Tuy nhiên, khi bức ảnh được đưa ra trưng bày, nó đã vấp phải vô số lời phản đối và bị gia đình của Madame Pierre Gautreau yêu cầu tháo xuống. Chính vì thế mà hoạ sĩ John Singer Sargent đã phải đắn đo rất nhiều và quyết định đưa dây áo trễ trở về vị trí “an toàn” hơn.
Chân dung ẩn sau bức An Old Man in Military Costume 
Bức Old Man in Military Costume của họa sĩ Rembrandt van Rijn hoàn thành năm 1631
Bức Old Man in Military Costume của họa sĩ Rembrandt van Rijn hoàn thành năm 1631
Việc ứng dụng công nghệ X-quang trong nghiên cứu các tác phẩm nghệ thuật đã có nhiều chuyển biến tích cực kể từ khi nó được sử dụng lần đầu vào năm 1929. Gần đây các nhà khoa học đã khám phá ra một chân dung khác ẩn sau bức tranh Old Man in Military Costume của họa sĩ người Hà Lan Rembrandt van Rijn .
Chân dung mô tả một người đàn ông còn rất trẻ trong trang phục đơn giản hơn. Tuy nhiên, người ta vẫn chưa thể khám phá ra được danh tính của người đàn ông này.
Người đàn ông có râu ở dưới kiệt tác “Căn phòng màu xanh” của Pablo Picasso
Bức “Căn phòng màu xanh” của Pablo Picasso
Bức “Căn phòng màu xanh” của Pablo Picasso
Kiệt tác “Căn phòng màu xanh” của Pablo Picasso cũng có một tác phẩm khác ẩn bên dưới. Qua chụp hồng ngoại, người ta thấy được hình ảnh một người đàn ông có râu ăn mặc trang nhã và tay đeo nhiều chiếc nhẫn.
Các chuyên gia dự đoán rằng, trong những lúc túng thiếu, thay vì vẽ lên vải chuyên dụng dành cho hoạ sĩ (canvas), Picasso đã phải dùng đỡ những tấm bìa cứng để vẽ. Chính vì thế mà khi có tiền mua được vải chuyên dụng, chúng thường được tái sử dụng nhiều lần.
Lớp sơn đặc biệt trong bức The Red Armchair của họa sĩ Pablo Picasso
Bức The Red Armchair và phát hiện về lớp sơn đặc biệt được sử dụng của danh họa Pablo Picasso
Bức The Red Armchair và phát hiện về lớp sơn đặc biệt được sử dụng của danh họa Pablo Picasso
Một nghiên cứu tại Phòng Thí nghiệm Quốc gia Argonne (Mỹ) mới công bố, Pablo Picasso- họa sĩ nổi tiếng với trường phái lập thể, đã "phá vỡ một vài quy ước" khi sử dụng sơn để vẽ tranh sơn dầu.
Cụ thể, khi họ sử dụng tia X-quang để phân tích bức The Red Armchair các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng Picasso sử dụng sơn tường nhà, thay vì sơn dầu trong hội họa.
Và sau khi Phòng Thí nghiệm Quốc gia Argonne sử dụng tia X-quang để phân tích các sắc tố trong bức tranh với độ phóng đại lên tới 30 nano mét, họ đã có câu trả lời rõ ràng: Picasso sử dụng loại sơn tường nhà Ripolin, với dấu hiệu khô nhanh chóng, bề mặt mịn như cẩm thạch.
Hai đô vật trong bức Still Life With Meadow Flowers and Roses của họa sĩ Van Gogh
Still Life With Meadow Flowers and Roses của họa sĩ Van Gogh
Still Life With Meadow Flowers and Roses của họa sĩ Van Gogh
Hình ảnh hai đô vật được phát hiện bằng tia X-quang
Hình ảnh hai đô vật được phát hiện bằng tia X-quang
Bức Still Life With Meadow Flowers and Roses được cho là một tác phẩm của Van Gogh, đã nằm trong bảo tàng Hà Lan từ năm 1974. Nhưng có những nghi ngờ về bức tranh bởi phong cách vẽ tranh và kích cỡ phông tranh không như phong cách thường thấy của Van Gogh và nó đã bị đề là “vô danh” vào năm 2003.
Tuy nhiên, các chuyên gia hiện nay đã chứng thực được bức tranh bằng việc sử dụng công nghệ tia X-quang. Nghiên cứu mới còn cho thấy, Van Gogh đã vẽ bức tranh tĩnh vật này đè lên hình ảnh 2 đô vật.
Cá voi khổng lồ tái xuất hiện trong bức “Cảnh biển” của Hendrick Van Anthonissen
Tác phẩm “Cảnh biển” của hoạ sĩ người Hà Lan Hendrick Van Anthonissen
Tác phẩm “Cảnh biển” của hoạ sĩ người Hà Lan Hendrick Van Anthonissen
Khi bức tranh “Cảnh biển” của hoạ sĩ người Hà Lan Hendrick Van Anthonissen được tặng cho bảo tàng Fitzwilliam. Nhiều nhà nghiên cứu cảm thấy kì lạ vì tại sao bức tranh lại thể hiện một nhóm người tụ tập trên biển không vì lý do gì.
Sau khi bức tranh đã được đem đi rửa và làm sạch, người ta đã phát hiện ra hình ảnh một chú cá voi khổng lồ nằm trên bờ biển đã bị che đi bởi một lớp màu vẽ vội vàng.
Lý do của sự thay đổi này đơn giản là vì hình ảnh một chú cá voi chết không hài hoà với sự trang trí, sắp xếp nội thất trong gia đình chủ mua bức tranh. Chính vì thế mà chú cá voi đã bị xoá đi. Hiện tại, bức tranh đã được trả lại đúng nguyên gốc để cho khách tham quan chiêm ngưỡng.
P.V(Tổng hợp

0 nhận xét :