Chào mừng bạn đến với Weblog daoduythanh!

Thứ Bảy, 10 tháng 10, 2015

Đoàn Chuẩn và những giai thoại

Đoàn Chuẩn sinh ngày 15/6/1924 tại Hải Phòng trong một gia đình tư sản lớn. Nổi tiếng với tính cách phong lưu, hào hoa có thể so sánh như công tử Bạc Liêu ở miền Nam.
    Giai thoại kể về ông rất nhiều ví như chuyện ông đã từng thuê hàng tá ô để che nắng cho một trong hai chiếc Cadillac khi ông đi tắm biển Hải Phòng. Khi đó, cả Việt Nam chỉ có 02 chiếc Cadillac. Diện tích ô che phủ bao nhiêu thì trả từng đó tiền. Cách ăn mặc của ông cũng vô cùng cầu kỳ, mỗi này ông thường thay vài bộ quần áo và hàng chục đôi giày… chỉ ăn tôm mới bắt 15 phút trước và đã được bóc nõn quấn mỡ kho.

    Không chỉ nổi tiếng bởi độ tiêu xài, hay cách ăn mặc, Đoàn Chuẩn còn rất đa tình. Chuyện kể rằng, thời trẻ ông từng dành ba năm thuê người mỗi ngày mang một bông hồng đến tặng người con gái mà ông yêu. Về sau, gia cảnh của nhà Đoàn Chuẩn có phần giảm sút nhưng ông vẫn sống rất vui vẻ và hạnh phúc bên vợ mình.

    Như người đời từng nhận xét "mỗi ca khúc của Đoàn Chuẩn đều khơi nguồn từ một cuộc tình", với người vợ thân thương của mình, Đoàn Chuẩn cũng đã dành tặng ít nhất hai bài: Ca khúc "Đường về Việt Bắc" (còn có tên gọi "Tà áo tím") và một ca khúc được phát hiện sau khi ông mất, ca khúc "Ánh trăng mùa thu" (hiện "nguyên mẫu" bài hát được nhiều người khẳng định không ai khác ngoài người vợ hiền thục của nhà nhạc sĩ). Tuy nhiên, cũng có người cho rằng như thế là chưa "công bằng", khi mà có "bóng hồng" được nhạc sĩ viết tặng tới 6 bài. Về việc này, bà Đoàn Chuẩn có cách nhìn thật tinh tế, bao dung: "Ông nhà tôi lãng mạn, đa tình lắm. Có vậy ông mới viết được bài hát hay thế... Đời ông phóng khoáng. Nghe nhạc ông lúc nào tôi cũng ngạc nhiên - sao ông tài thế? Mỗi bài hát là một mối tình đi qua đời ông".

    Mặc dù không có nhiều sáng tác song những tác phẩm của ông đều trở thành giai điệu quen thuộc của nhiều thế hệ. Ca khúc đầu tiên ông sáng tác là “Ánh trăng mùa thu” năm 1974. Mặc dù số lượng ca khúc Đoàn Chuẩn để lại rất ít, chưa đầy 20 bài, song quá nửa bài trong số ấy chỉ cần nhắc tên là bạn yêu âm nhạc đã cảm thấy xao xuyến, bởi đó là những bài hát vẫn vương vấn, quấn quít với lòng người, với tình yêu và mùa thu Hà Nội từ nhiều chục năm nay: "Thu quyến rũ", "Gửi gió cho mây ngàn bay", "Đường về Việt Bắc", "Gửi người em gái", "Cánh hoa duyên kiếp", "Tà áo xanh", "Vàng phai mấy lá", "Chuyển bến", "Lá đổ muôn chiều"... Một đồng nghiệp của Đoàn Chuẩn đã nhận xét chính xác rằng, Đoàn Chuẩn viết kỹ, trong những sáng tác ông đã cho công bố, không có bài dở. Có lẽ vì sự khó tính ấy mà có bài, phải đến khi nhạc sĩ qua đời, mọi người mới tìm ra?
    Một điều nữa khiến cuộc đời, sự nghiệp của ông trờ thành giai thoại, đó là tất cả các ca khúc của ông đều được ghi tên tác giả là “Đoàn Chuẩn – Từ Linh”. Từ Linh – là một người bạn thân của nhạc sĩ Đoàn Chuẩn, tên thật là Hà Đình Thâu, ông là một nhiếp ảnh gia. Trên thực tế Từ Linh không tham gia sáng tác nhưng Đoàn Chuẩn vẫn ghi tên chung của hai người để tôn vinh người ban tri âm, tôn vinh tình bạn đã góp phần tạo cảm hứng nghệ thuật. Cái tên chung Đoàn Chuẩn – Từ Linh mà nhạc sĩ chọn để sử dụng đến nay vẫn còn là một ẩn số với công chúng./.
    (Theo vanchuongviet)

    0 nhận xét :