Cuộc đời buồn tênh như chính nghệ danh của chị
Lớn lên trong một gia đình có hoàn cảnh bất hạnh, bôn ba theo chân mẹ từ Hải Phòng vào Sài Gòn lập nghiệp, cuộc đời vốn dĩ buồn và lấy nghệ danh Lệ Thu tình cờ nhưng cũng mang nặng nỗi u sầu như chính số phận của chị.
 Mọi thứ an bài đã dự báo trước một cuộc đời ngang trái, Lệ Thu trải qua ba lần hôn nhân tan vỡ. Trong đó có mối tình “trai tài gái sắc” khiến báo giới và làng nghệ sĩ thời bấy giờ vô cùng ngưỡng mộ và cũng tốn không ít giấy mực. 
Đời bạc như vôi, khi đang nuôi con nhỏ thì người chồng đào hoa công khai phản bội Lệ Thu. Chị chết lặng, tự thấm máu tim mình, đưa con ra ở riêng. Ngỡ như đau đến mức không còn yêu được nữa, vậy mà vẫn tin, vẫn mưu cầu hạnh phúc rồi chuốc lấy bi thương gần suốt cuộc đời, có lẽ chính những đau thương ấy đã được chị hóa thành cảm xúc và cất lên tiếng trong trong những bài hát của mình.
 Chị chia sẻ: "Chưa bao giờ tôi than thân hay trách phận, chắc có lẽ mọi thứ đã được định mệnh sắp xếp, nếu cuộc đời không cho tôi kể những chuyện tình của mình một cách êm đẹp thì tôi sẽ kể chúng vào trong những lời ca".

 
Được mệnh danh là Giọng ca muôn đời
Giọng hát của Lệ Thu đăc trưng không lẫn lộn với bất kì một ai. Trong Sự nghiệp 50 năm ca hát của mình chị được khán giả nhớ đến với những tình khúc mùa thu buồn man mác như Thu ca, Thu hát cho người, Mùa thu chết, Mùa thu cho em, Giọt mưa thu,.
 Nhìn lại những danh ca cùng thời với chị chưa ai hát nhiều khúc nhạc mùa thu buồn bã như Lệ Thu và cũng chưa từng ai có được giọng hát sầu bi, đẫm nước mắt như chị, giọng hát cứ như lời trần tình, tự sự, thổ lộ tâm tư, lối hát từ tốn, chậm rãi nhả ra thành từng chữ khiến khán giả không khỏi bồi hồi.
 Mỗi khi chị lên giọng, từng nốt nhạc rung lên, vừa khan, vừa vang, làm người nghe có cảm giác như nỗi đau bên trong tâm hồn chị đang theo chân từng lời hát được đẩy lên đến tột cùng và rồi được phút vỡ òa ra, đó chính là tiếng lòng chứ không còn là tiếng hát nữa. Nhiều khán giả vẫn hay đùa rằng: "Ai muốn rửa mắt thì nghe  Lệ Thu hát, cứ nghe là đôi mắt phải rưng rưng, dù chưa chắc đã hiểu hết lời hát".
Một trong những bài hát khẳng định tên tuổi của Lệ Thu chính là bài "Thu hát cho người" bài hát được chị ra CD lần đầu tiên vào năm 1983, mỗi khi Lệ Thu cất giọng: "Thời gian nào trôi bềnh bồng trên phận người. Biệt li nào không muộn phiền trên dấu môi" thì bất kì khán giả nào cũng phải xao xuyến, từng câu, từng chữ cứ như chị rút hết gan hết ruột, hết cả lòng mình ra phô diễn trên sân khấu.


Mọi người vẫn thường nói rằng tiếng hát Lệ Thu là tiếng ca muôn đời, bởi dù cho ở bất kì thời điểm nào trong 50 năm ca hát chị luôn gieo được niềm tâm sự, những nỗi buồn mà bất cứ thế hệ nào cũng cảm nhận được. Trong những ngày gần đây khi trở về Việt Nam chị đã chia sẻ: "Cuộc đời mỗi con người luôn có những niềm vui và nỗi bất hạnh khác nhau, có lẽ ông trời cho tôi niềm vui được đứng trên sân khấu hát cho khán giả nghe nên bù lại tôi phải chịu những nỗi buồn nhất định nào đó, biết chấp nhận số phận cũng là một cách để lòng mình thanh thản hơn."
Được mệnh danh Tiếng ca muôn đời của làng âm nhạc Việt Nam
Qua thời gian biết bao năm nhưng tiếng hát Lệ Thu vẫn tồn tại giữa cuộc đời và chinh phục bất kì những khán giả khó tính nào, điều đó cho thấy rằng với người nghệ sỹ thật sự có tài thì cho dù trong bất cứ thời điểm nào của cuộc đời, dù không còn thời vàng son, nhưng khi hát, họ đều hát hết mình, khán giả thấy rung động, được chia sẻ và những tình cảm chân thật được bộc lộ nên lời hát luôn chạm vào trái tim khán giả. Và đó cũng chính là lí giải vì sao chị được mệnh danh là giọng ca của muôn đời.
"Kể lại chuyện tình" trong đêm liveshow "Như cánh vạc bay".
Sau bao nhiêu năm mang tiếng hát lời ca cho cuộc đời, sắp tới 5 danh ca là Khánh Ly, Lệ Thu, Elvis Phương, Lê Uyên và Thái Châu có cuộc hẹn cùng nhau trên sân khấu, đây là một trong những liveshow vô cùng đặc biệt khi quy tụ đến năm danh ca và tái hiện lại 26 ca khúc  đã từng đánh đổ bao thế hệ, chương trình như một mini album mà ở đó khán giả có thể vừa nghe nhạc, vừa được chia sẻ, trải lòng mình cùng những nghệ s
Trong liveshow kết hợp lần này Lệ Thu sẽ làm sống lại những bản tình ca đẫm nước mắt của chị đã từng "đốn tim" những thế hệ trước, hầu hết những ca khúc làm nên tên tuổi của chị đượcchị gom cả vào chương trình.

 
Liveshow "Như cánh vạc ba"y đánh dấu một cột mốc đáng nhớ sau gần nửa thế kỷ các danh ca hàng đầu Việt Nam mới có dịp cùng nhau đứng trên sân khấu, bao năm qua họ vẫn miệt mài hát, vẫn đủ sức chinh phục mọi trái tim chỉ bằng giọng hát tuyệt vời của mình và quan trọng là khát khao một lần hát trên quê hương cùng bạn bè của 5 danh ca đã thành hiện thực.
Như cánh vạc bay do công ty TNHH Giải trí Đồng Dao thực hiện, diễn ra tại TP Biên Hòa vào lúc 20h30 ngày 20.11 tới.
Thanh Di