Chào mừng bạn đến với Weblog daoduythanh!

Thứ Sáu, 19 tháng 2, 2016

Đối thủ duy nhất xứng tầm thiên tài Leonardo Da Vinci là ai?




Liệu rằng ai là người đủ tài năng, tri thức và sự uyên bác để có thể là đối thủ của Da Vinci - Thiên tài toàn năng nước Ý?


Thời kỳ phục hưng là thời kỳ phát triển mạnh mẽ và rực rỡ nhất của nghệ thuật và cả khoa học, nó sản sinh ra những người khổng lồ theo cách nói của Mác.
Trong số đó thiên tài toàn diện Leonardor Davinci chính là hình mẫu tiêu biểu cho thời đại mình.
Không chỉ là họa sỹ tài ba xuất chúng với những bí ẩn bên trong các bức tranh của mình, ông còn là một nhà khoa học đại tài.
Trong các phác thảo (Codex) ông để lại hàng nghàn ghi chép khoa học được minh họa bằng tranh vẽ dưới tài năng nghệ thuật thần kỳ của mình mà ở đó lần đầu tiên những minh họa 3 chiều được phát triển và hoàn thiện.

Các ghi chép của ông đi trước thời đại với các phát minh về máy bay, giải phẫu, thời trang, cầu đường, xe tăng, máy lặn, tàu ngầm, đồ bơi, xe đạp, thuyết nhật tâm, địa lý,…
Người ta cho rằng những bản thảo đó chỉ là một phần rất nhỏ trong những tập bản thảo bị mất hay thất lạc của ông. Do đó những gì chúng ta biết về Da Vinci mới chỉ là một phần nhỏ trong kho tàng phát minh vô tận mà ông để lại.
Một người hoàn hảo như vậy (thiên tài toàn năng) liệu có phải là người không có đối thủ? Theo danh sách mà Tony Buzan và cộng sự đưa ra thì Leonardor Da Vinci được xếp vị trí thiên tài vĩ đại nhất mọi thời đại!

Vậy có lẽ người có thể xem là đối thủ của ông hẳn là một người cũng vĩ đại không kém!
Thật vậy, đương thời người có thể sánh tên với ông chỉ có một, đó là đồng nghiệp và đôi khi cũng là đối thủ: Michael Angelo.

Trong số những họa sỹ nổi tiếng lúc bấy giờ, nổi tiếng nhất là Leonardor Da Vinci, Michael Angelo và Rafael.
Nhưng trong số họ chỉ có Michael Angelo có thể trở thành đối thủ xứng tầm của Leonardor Da Vinci, còn Rafael là "fan hâm mộ" của 2 tên tuổi trên và thậm chí còn học hỏi ở họ rất nhiều.
Vậy tại sao Michael Angelo lại được đánh giá cao như vậy?

1. Sự tương phản giữa 2 thiên tài
Đều là các thiên tài phục hưng nhưng họ lại hoàn toàn trái ngược nhau, thâm chí tương phản, nếu Leonardor Da Vinci là hiện thân của thiên tài cao quý, với những bộ đồ hợp thời trang, phong thái tao nhã, điềm đạm, bí ẩn và khuôn mặt thanh tú…
Thì ngược lại, Michael Angelo lại giống một người nông dân, ông thích lối sống gần gũi với tầng lớp lao động cực khổ, quần áo lôi thôi lếch thếch, thẳng tính, dễ nổi nóng, cục tính,…
Nếu Leonardor Da Vinci thường xuyên tiếp xúc với tầng lớp quý tộc và được miêu tả là người hài hước, hóm hỉnh, đa tài thì Michael Angelo lại được miêu tả như một người lao động dơ dáy, nóng nảy và không thích tầng lớp quý tộc.
Trong đời sống cá nhân, Michael Angelo là người đạm bạc, ông nói với người học việc Ascanio Condivi: “ Dù ta có thể giàu có thế nào nữa, ta đã luôn sống như một người nghèo khổ”.
Ascanio Condivi nói rằng ông không thích thức ăn và đồ uống : “ông ăn vì cần thiết hơn là niềm vui, ông thậm chí còn ngủ trong đống quần áo và giày tất của mình”.
Người viết tiểu sử về Angelo là Paolo Giovio nói: “Bản chất của ông quá mạnh mẽ và vụng về khiến các thói quen ở gia đình ông rất bất tiện”. Có thể ông không chủ tâm vì bản chất của ông là một người cô độc và u sầu.
Ông tự mình rút ra khỏi tình bằng hữu với loài người và chọn cuộc sống cô độc của một thiên tài.
Nếu Leonardor Da Vinci với đức tính khiêm tốn, điềm đạm thì Michael Angelo lại là người kiêu ngạo và thẳng thắn.
Trong quan điểm sáng tác, Leonardor Da Vinci xem nghệ thuật và khoa học phải bắt nguồn từ tự nhiên, ông nghiên cứu về địa lý, giải phẫu,.. rất kỹ lưỡng nhằm tạo cơ sở cho sự sáng tạo và phát minh.
Ngược lại Michael Angelo xem tự nhiên là kẻ thù số một cần bị loại bỏ, ông muốn vượt lên cả bản thân và tự nhiên trong những sáng tác của mình.
Tính khí và quan điểm sáng tạo của họ là hoàn toàn đối lập nhau như nước với lửa.
Anh hùng trọng anh hùng nhưng đương thời Michael Angelo rất ghét Leonardor Da Vinci và có cái nhìn không mấy thiện cảm về Da Vinci, ông thường buông lời chế nhạo hay khiêu khích.
Điều này khiến Leonardor Da Vinci rất khổ tâm vì ông thực lòng ngưỡng mộ và muốn kết tình bằng hữu với Michael.

2. Tài năng

Cả 2 đều là các thiên tài đa năng trong nhiều lĩnh vực và đạt nhiều thành tựu trong các lĩnh vực đó. Michael Angelo là thiên tài điêu khắc, hội họa, kiến trúc,…

Thậm chí ông còn là nhà thơ, nhà triết học,…ông cũng để lại hàng ngàn những bản phác thảo có giá trị nghệ thuật cao:

Tài năng của họ và sức sáng tạo vô tận khiến rất khó có thể nói ai tài giỏi hơn ai, nhưng chắc chắn có thể khẳng định họ không hề thua kém nhau trong nghệ thuật
  • theo Trí Thức Trẻ

0 nhận xét :