(Tn) Bức họa Trần Nhân Tông là chỉ dấu cho thấy từ thời Trần chúng ta đã có hội họa bác học. Nhiều hiện vật tại trưng bày Ngàn năm áo mũ có thể gợi ra những câu chuyện lý thú như thế.
Những chiếc áo quýChiếc áo ngự hàn của chúa Trịnh là kỳ duyên với những ai có mặt ở khai mạc trưng bày Ngàn năm áo mũ tại Manzi, 14 Phan Huy Ích, Hà Nội. Đây là trưng bày tư liệu liên quan đến tác phẩm Ngàn năm áo mũ của nhà nghiên cứu Trần Quang Đức. Một số trong đó do nhà nghiên cứu Trịnh Bách mang tới. “Chiếc áo ngự hàn này do con cháu họ Trịnh lưu giữ như của báu từ rất lâu rồi. Hiện nó thuộc sở hữu một bảo tàng Mỹ”, nhà nghiên cứu Trần Quang Đức cho biết.
So sánh quần áo của Đàng Trong, Đàng Ngoài thời Lê - Ảnh: Ngọc Thắng |
|
Trưng bày không chỉ có một chiếc áo quý. Ông Trịnh Bách cũng đưa tới đây hai chiếc áo phục dựng thời Nguyễn. Những chiếc áo này đã được ông - một người có dòng dõi chúa Trịnh - nghiên cứu phục dựng trong nhiều năm, cậy nhờ nhiều tay thợ khéo. “Kỹ thuật làm giả, phục dựng quần áo vô cùng khó”, ông Đức nhận định.
Tiếp cận hội họa bác học
Ngay sát trưng bày áo quý là phiên bản bức họa vẽ vua Trần Nhân Tông - bức họa Trúc Lâm Đại sĩ xuất sơn chi đồ trị giá 1,8 triệu USD. Cũng chính vì thế, trong suốt cả tuần qua, ông Đức liên tục nhận được điện thoại hỏi xem có phải đây là bức họa 1,8 triệu USD hay không. “Tôi trả lời họ mình làm gì mà giàu đến thế. Đây chỉ là một bản sao chất lượng tuyệt hảo. Nhưng giá trị lớn nhất lại nằm trong những nét vẽ cho thấy truyền thống, tác giả của nó là ai”, ông Đức nói.
Tranh vẽ cho thấy tục cạo miếng vuông trên đỉnh đầu |
Con voi trong tác phẩm Trúc Lâm Đại sĩ xuất sơn chi đồ |
Một bức họa khác vẽ một vị vua thời Nguyễn, kèm theo đó là dòng chữ: Vào ngày này ta lên ngôi, quần thần khen ta dung mạo đoan chính, nhã nhặn, xưa nay hiếm có. Trang phục của ông được vẽ rõ ràng đến từng chi tiết mặt trăng mặt trời (nhật nguyệt) hai vai, cũng với những hình rồng...
Cũng có cả bản in lại bức vẽ trong nhà thờ họ Phan Huy từng bị đốt. Giờ đây chỉ còn bản sao, song theo lời kể của dòng họ, bản gốc từng vô cùng bề thế, che kín cả một mảnh tường lớn. Tuy nhiên, theo thăng trầm của lịch sử, bản gốc đã bị đốt, không còn nữa.
“Chúng ta có thể thấy rõ Việt Nam từ thời Trần cũng đã có hội họa bác học. Những nét vẽ này chẳng hội họa bác học thì là gì”, ông Đức nói.
Trinh Nguyễn
0 nhận xét :
Đăng nhận xét