Chào mừng bạn đến với Weblog daoduythanh!

Thứ Hai, 28 tháng 3, 2016

Phát hiện gây sốc trong hầm mộ Shakespeare cùng lời nguyền bí ẩn

Nguyễn Hằng | 28/03/2016 11:11

Theo các nhà khảo cổ học, rất có thể hộp sọ của đại thi hào Shakespeare bị đánh cắp từ hơn 200 năm trước.
Mới đây, các nhà nghiên cứu đã tiến hành quét radar hầm mộ của đại thi hào William Shakespeare được cho là tại nhà thờ Holy Trinity ở Stratford-upon-Avon (Anh). Họ cho biết rất có thể hộp sọ của nhà soạn kịch lỗi lạc này bị đánh cắp từ hơn 200 năm trước.

Lời nguyền bí ẩn đáng sợ

Phát hiện này thực sự gây sốc vì trước đó hầm mộ được bảo vệ bởi một tấm bia đá ẩn chứa lời nguyền đầy kỳ bí và khó lý giải của chính Shakespeare nhằm cảnh báo và ngăn cản những kẻ có ý định xâm phạm đến sự yên nghỉ của ông:

“Hỡi những người bạn tốt, xin đừng đào nắm xương tàn bên trong. Cầu nguyện cho ai tránh xa ngôi mộ này, và nguyền rủa kẻ dám động đến xương cốt của ta.”



Hầm mộ của Shakespeare .

Có vẻ như lời nguyền thực sự có tác dụng khi vào năm 2008, ngôi mộ được tu sửa. Nhưng không có công nhân nào dám di chuyển một hòn đá, đừng nói đến là xương cốt của ông.

Nhiều người vẫn tin rằng, chính nhờ sự “phong ấn” của lời nguyền này làm cản bước những kẻ đào trộm mộ. Nhưng thực hư ra sao thì vẫn còn là dấu hỏi lớn, chưa có lời giải đáp.

Hộp sọ của Shakespeare có thực sự mất tích?

Được sự cho phép của nhà thờ Holy Trinity, các nhà khảo cổ đã sử dụng radar quét xuyên qua mặt đất để khám phá bí ẩn về cái chết của Shakespeare suốt 400 năm qua.

Theo nhà khảo cổ học Kevin Colls tại Đại học Staffordshire nhận định, phát hiện này có thể phù hợp với câu chuyện vẫn được đồn đại bấy lâu rằng hộp sọ của Shakespeare đã bị đánh cắp từ năm 1794.

Ông Colls nói: “Chúng tôi phát hiện nơi an táng có một sự xáo trộn bất thường ở phần đầu và trước đó có một câu chuyện chỉ ra rằng có kẻ đã lẻn vào đây mang xương sọ của đi.”

“Tôi rất tin giả thuyết hộp sọ của Shakespeare không nằm tại nhà thờ Holy Trinity”.



Kết luận gây sốc này càng củng cố thêm cho câu chuyện hư cấu được xuất bản trên tạp chí Argosy năm 1879 về những tên trộm mộ săn tiền thưởng đã đánh cắp hộp sọ từ thế kỉ 18.

Tuy nhiên, người ta vẫn bán tín bán nghi về câu chuyện này suốt nhiều năm qua, có lẽ là do lời nguyền nổi tiếng bí ẩn kia.

Phát hiện cho thấy hầm mộ của Shakespeare và vợ của ông, là bà Anne Hathaway, đều chỉ cách mặt đất chừng 1 mét và chưa tìm thấy dấu vết của kim loại nên rất có khả năng là không có quan tài nào trong hầm mộ.

Do đó, các nhà nghiên cứu nghi ngờ Shakespeare và vợ có thể được quấn vải liệm rồi chôn xuống đất thay vì được phải chôn cất trong quan tài.

Trong hành trình tìm kiếm hộp sọ bị đánh cắp của nhà soạn kịch Shakespeare, đoàn nghiên cứu đã tiến hành khảo sát và phân tích tại nhà thờ ở làng Worcesrttershire, Beoley, cách thành phố Stratford khoảng 30 km về phía Tây Bắc.

Nơi đây từng được đồn thổi là có hộp sọ của Shakespeare. Qua phân tích, các nhà nghiên cứu đã phát hiện hộp sọ tại nhà thờ ở Beoley thật ra là của một người phụ nữ khoảng 70 tuổi khi qua đời và không rõ danh tính.


William Shakespeare (1564-1616) sinh ra và lớn lên ở Stratford-upon-Avon, được coi là nhà văn vĩ đại nhất của nước Anh và là nhà viết kịch đi trước thời đại.

Ông để lại một số lượng tác phẩm đồ sộ và kinh điển: 38 vở kịch, 154 bản sonnet…

Trước những thông tin trên, ông Patrick Taylor làm việc tại nhà thờ Holy Trinity ở Stratford cho biết: “Chúng tôi không tin vào giả thuyết hộp sọ đã bị lấy cắp trừ phi mở cửa hầm mộ.”

Ông Taylor cho biết thêm: “Chúng tôi sẽ tiếp tục tôn trọng sự linh thiêng nơi an nghỉ của ông ấy theo đúng mong muốn của Shakespeare và không để nơi này bị quấy rầy.

Chúng ta sẽ phải sống cùng với bí ẩn này vì không biết được chính xác có những gì đang nằm bên dưới phiến đá”.

Hiện cuộc thăm dò khảo sát vẫn đang được diễn ra và kết quả sẽ được tiết lộ phần nào trong những thước phim tài liệu được công bố rộng rãi trên truyền hình nước Anh nhân dịp kỉ niệm 400 năm ngày mất sắp tới của ông.

Chính vì thế mà cuộc đời và cái chết cũng như lời nguyền kỳ bí của ông luôn khiến rất nhiều người tò mò và khám phá.

Những thắc mắc về ông cũng giống như đối với nhân vật Hamlet trong vở kịch kinh điển do chính ông tạo ra vậy. Liệu rằng giả thuyết về hộp sọ mất tích của nhà viết kịch nổi tiếng Shakespeare có thật hay không?

Nguồn: News Discovery, Reuters
Theo Trí Thức Trẻ

0 nhận xét :