Chào mừng bạn đến với Weblog daoduythanh!

Thứ Ba, 12 tháng 4, 2016

Thánh nhân dạy phân biệt người quân tử kẻ tiểu nhân như thế nào?

Quang Thạch





Người xưa có câu “chọn bạn mà chơi”, không ai muốn mình có bạn là kẻ tiểu nhân. Hãy cùng chúng tôi nghiên cứu cách để phân biệt người quân tử và kẻ tiểu nhân.

Hỏi: Thánh nhân dạy phân biệt người quân tử kẻ tiểu nhân như thế nào?

Đáp:

Người quân tử: Thường được coi là người hành động ngay thẳng, công khai theo lẽ phải và không khuất tuất vụ lợi cá nhân.

Họ là người có đầy đủ các đức tính trong ngũ thường: Nhân, Lễ, Nghĩa, Trí, Tín, trong đó Nhân là quan trọng nhất.



Kẻ tiểu nhân: Là người có lời nói, việc làm hay thay đổi đối xử với người không có trước sau, thái độ lật lọng khác thường, hành vi thiếu đạo đức. Chúng “ít kiến thức, không dám quyết; tài năng kém không thể thành công".

Những tên tiểu nhân chí giả bộ thông minh mà không thể giải quyết được việc lớn; lóa mắt trước năng lực lớn, chỉ biết tới những việc nhỏ bé ngay dưới mũi của mình chứ không hiểu được những đạo lý vĩ đại đằng sau..



Hình minh họa

Làm thế nào để phân biệt người quân tử và kẻ tiểu nhân?

Những người biết hy sinh chịu thiệt về bản thân để làm cho tập thể tốt lên thì đó chính là quân tử vì có thể chịu thiệt, thật sự không phải là một việc dễ dàng, cần phải có tâm độ lượng rộng rãi của bao dung nhẫn nhịn.

Cam tâm tình nguyện chịu thiệt, đại diện cho khoan dung đại độ, coi trọng tính nhẫn nhục.

Từ nghìn xưa đến nay rất nhiều những anh hùng đều là bởi vì có khả năng nhẫn nhục và chịu thiệt đã làm nên đại sự.

Nổi danh nhất chính là Hàn Tín, khi xưa ông đã đã có thể nhẫn nhịn chịu đựng nỗi nhục chui hang..

Có thể nói rằng là đã chịu nhục đến cực điểm, bởi thế sau này Hàn Tín đăng đàn bái tướng, được Lưu Bang phong làm Tam Tề Vương.



Qua đó, ta có thể thấy những người quân tử thường sẽ có thể thành công, làm nên đại sự và sẽ trở thành những nhà lãnh đạo.

Ngược lại, những kẻ tiểu nhân thường vì những mục đích của bản thân mà sẵn sàng bán đứng người khác. Những kẻ này sẽ bất chấp tất cả để mưu cầu danh lợi mà không từ một thủ đoạn nào.

Những tên này thường có những kết cục không mấy tốt đẹp và cũng không thể đạt được thành tựu nào lớn trong sự nghiệp

Như vậy để phân biệt người quân tử và kẻ tiểu nhân chúng ta hãy nhìn vào những hành động và thái độ của mọi người trong công việc hay trong cuộc sống để phân biệt họ là quân tử hay tiểu nhân.
11 ảo ảnh khiến bạn "phát điên" vì không biết đường nào mà lần!


theo Trí Thức Trẻ

0 nhận xét :